Cách cho trẻ mầm non đi học không khóc, nhanh hòa nhập

Học mầm non là một giai đoạn thú vị trong cuộc sống của trẻ. Có thể nói là khác hoàn toàn so với những gì bé đối diện từ sau khi sinh. Với cha mẹ, đây là cột mốc con đang lớn thực sự. Nhưng với rất nhiều đứa trẻ sự phấn khích những ngày đầu nhanh chóng được thay thế bằng lo lắng, chán nán và muốn từ bỏ. Trước khi cha mẹ thực sự nhận ra mọi chuyện bạn có thể thấy một vài dấu hiệu khả nghi như bé níu lấy tay thật chật không muốn buông bỏ mỗi buổi sáng, chiều về khóc lóc và đòi mẹ ôm…

Với những đứa trẻ lần đầu xa cha mẹ, đi học quả là chuyện không dễ dàng. Có rất ít trẻ khi mới bắt đầu tách biệt gia đình, một mình làm quen với môi trường mới mà không chút lo ngại. Điều này có thể bao gồm từ mong muốn ở thêm bên mẹ một chút nữa trước khi cô giáo đóng cổng trường và sau đó là tràng khóc lóc, nước mắt lã chã. Đó là những phản ứng rất bình thường. Phụ huynh cần xác định tư tưởng ngay từ đầu. Nước mắt khi “chia tay” trước cổng trường không phải là dấu hiệu của sự bất an về tình cảm và thường chỉ là tạm thời; đặc biệt là lần đầu bé xa cha mẹ. Tuy nhiên, có thể cha mẹ sẽ thấy rằng ngay sau khi cha mẹ ra về con đã nín khóc  và tham gia các trò chơi mới đầy hấp dẫn.

Sau đây là một số cách cho trẻ đi học không khóc để ngăn chặn những “rắc rối tâm lý” sớm trước khi nó trở thành vấn đề chính:

1. Tập cho trẻ xa cha mẹ trước khi đến trường:

Việc đi học ở bất kỳ hình thức nào của những hoạt động mẫu giáo trước đó sẽ khiến con bạn quen với việc tương tác với người khác và trở nên dạn dĩ hơn. Thỉnh thoảng cha mẹ có thể gửi bé ở nhà ông bà và lánh đi đâu đó một khoảng thời gian trong ngày để bé quen với việc bị tách khỏi mẹ. Đây là bước đầu tiên cần thiết trong cách cho trẻ đi học không khóc.

2. Trấn an con ngày đầu là cách cho trẻ đi học không khóc:

Chắc chắn bé cần bạn vỗ về và trấn an rằng mọi chuyện sẽ ổn; cô giáo sẽ yêu mến và bé sẽ được an toàn trong lớp. Bé cưng cũng sẽ tìm thấy nhiều niềm vui bên cô giáo và bạn bè mới. Cách cho trẻ đi học không khóc đó là vào những ngày đầu tiên; mẹ hãy giữ tay bé, dẫn bé vào lớp và tiếp tục nói với trẻ rằng bạn hài lòng vì con đang làm rất tốt.

3. Cho bé làm quen với trường trước khi đi học:

Mẹ có thể đưa bé đến trường chơi, dạo quanh khuôn viên trước khi bắt đầu đi học chính thức. Đây cũng là cách rất nhiều trường mầm non áp dụng. Cách cho trẻ đi học không khóc khác đó là dành ra một tuần cho bé làm quen với cô; với trường sau đó đi học nửa buổi, sau đó là cả ngày.

4. Tạo sự hào hứng cho trẻ trên đường đi học:

Trên đường chở con đi đến trường mầm non; mẹ hãy chia sẻ về những hoạt động thú vị (“Con sẽ được chơi xích đu nè!”); và những người bạn đồng trang lứa của con. Đây là cách cho trẻ đi học không khóc và tạo tinh thần hứng khởi nơi con.

Hãy duy trì thái độ lạc quan và háo hức khi chở con đi học; đừng khiến bé cảm thấy căng thẳng với hàng tá câu hỏi con không biết trả lời; đồng thời; đừng gieo vào đầu trẻ những dặn dò tiêu cực như: “Đừng làm quá!”; hoặc “Con nhìn bạn hàng xóm kìa, có khóc khi đi học đâu.”

5. Hãy nói rằng chỉ lát nữa thôi trẻ với về nhà:

Rõ ràng bé sẽ trở về nhà sau 8 tiếng nhưng trẻ chưa đủ lớn để nhận biết các cụm từ như “trong 3 giờ” hoặc lúc “4h chiều”. Chỉ cần cha mẹ nói “mẹ đón con về nhà khi mẹ đi làm về nhé; không lâu đâu, con đi học ngoan nhé” . Cách cho trẻ đi học không khóc này sẽ giúp bé bình tĩnh.

6. Cách cho trẻ đi học không khóc là cho con ôm một món đồ yêu thích:

Nếu trường mầm non cho phép, hãy để trẻ mang theo một món đồ khiến con cảm thấy yêu thích và an toàn (ví dụ như thú nhồi bông hoặc chăn). Đây là cách cho trẻ đi học không khóc, bớt lo âu khi rời xa mẹ.

Ngay cả khi trường không cho mang đồ chơi ở nhà, hãy đưa cho trẻ một vật gì đó của bạn; như ảnh hoặc khăn quàng cổ; để trẻ có thể giữ trong cặp của mình hoặc chỉ cần một nụ hôn son môi trên tay khi tạm biệt con tại trường.

7. Nguyên tắc chào tạm biệt trong cách cho trẻ đi học không khóc:

Khi đến trường, tìm giáo viên của bé, tặng con một nụ hôn, ôm và tạm biệt nhanh chóng; sau đó giao cho cô. Rời khỏi trường mẫu giáo ngay mà không cần ngó nghiêng. Với cách cho trẻ đi học không khóc này; mọi việc diễn ra càng ngắn gọn càng tốt.

8. Đừng quên tặng trẻ những lời khen:

Hãy nói với trẻ rằng cha mẹ đã vui như thế nào khi thấy bé ngoan không khóc khi chơi cùng cô giáo và các bạn trong vài giờ mà không có mẹ ở bên. Nhắc trẻ về tất cả những niềm vui mà bé có; và khuyến khích trẻ kể cho cha mẹ tất cả về các hoạt động mà cô ấy đã tham gia trong khi ở trường.

Khi bé đi học mầm non những tháng đầu cha mẹ cần hết sức kiên nhẫn để đồng hành. Không có đứa trẻ nào ngoan ngoãn khi bỗng nhiên phải rời xa gia đình, làm quen với người lạ. Nhưng trẻ con học rất nhanh, nên cha mẹ trẻ cứ yên tâm gửi con cho các cô giáo mầm non nhé.